แนวทางการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
วิสัยทัศน์
องค์กรคุณภาพ มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา สร้างความปลอดภัยและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานความเป็นไทย
พันธกิจ
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัด ให้มีประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท ตามหลักธรรมาภิบาล - เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
และเท่าเทียม - ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาที่ตอบสนอง
ทิศทางการพัฒนาประเทศ - พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับให้มีความปลอดภัย และมีความสุข
และสถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความเป็นไทย
เป้าประสงค์
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในสังกัด มีระบบบริหารจัดการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท ตามหลักธรรมาภิบาล
- ผู้เรียนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ
- ผู้เรียนกลุ่มด้อยโอกาส พิการ กลุ่มเสี่ยงที่จะออกจากระบบการศึกษา ตกหล่น และออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ผู้เรียนมีสมรรถนะตามศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์
ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรักและความภูมิใจในความเป็นไทย - ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความเป็นไทย
- ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน
- ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ มีทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ และทักษะวิชาชีพ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
- ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความเป็นไทย
กลยุทธ์ที่ 2 การเพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 3 การเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 5 การพัฒนาสมรรถนะครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 การส่งเสริม สนับสนุน ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาบริหารจัดการศึกษา
ตามหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยมองค์กร
“องค์กรน่าอยู่ รอบรู้เรื่องงาน บริการเป็นหนึ่ง”
องค์กรน่าอยู่ 1. ภูมิทัศน์สวยงาม 2. มีความเอื้ออาทร 3. ทำงานเป็นทีม 4. ร่วมใจสามัคคี 5. มีมิตรไมตรีต่อกัน | รอบรู้เรื่องงาน 1. รวดเร็ว รอบคอบ ถูกต้อง 2. ความรู้ดีมีทักษะในการทำงาน 3. ชำนาญการในหน้าที่ 4. ริเริ่มสร้างสรรค์ 5. ทำงานแทนกันได้ | บริการเป็นหนึ่ง |